Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới

Cà phê Trung Nguyên một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Trung Nguyên: Từ quán cà phê đến hành trình chinh phục thế giới

Gây ấn tượng mạnh từ lần đầu tiên xuất hiện với một quán cà phê nhỏ ở vùng ngoại ô, chỉ sau một thời gian rất ngắn, Trung Nguyên nhanh chóng chiếm giữ các vị trí trung tâm của trung tâm TP.HCM trước khi tiến thẳng ra Thủ đô Hà Nội và thống lĩnh toàn thị trường Việt Nam.

Không dừng lại, Trung Nguyên hiện diện tại Nhật Bản rồi Singapore, từng bước chinh phục thị trường Thế giới, và tạo dựng những không gian thưởng thức cà phê mang nét đẹp văn hóa đậm tinh thần sáng tạo của cà phê.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới

Cú đột phá từ quán cà phê đầu tiên

Khi “Hãng cà phê Trung Nguyên” thành lập tại Buôn Ma Thuột – Thủ Phủ cà phê Việt Nam, nhiều tiếng cười nhạo “hãng” cà phê ọp ép đó. Không ai ngờ rằng, chỉ 2 năm sau, Trung Nguyên vượt khỏi tỉnh Đắk Lắk.

Cuộc tấn công đầu tiên nhắm thẳng vào thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế sôi động hàng đầu Việt Nam, với sự kiện lịch sử khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại số 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận) vào ngày 20/08/1998.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới
Không gian cà phê Trung Nguyên tại Marina Bay Sand, Singgapore.

Theo nhiều bậc cao niên ở Hồ Chí Minh, Trung Nguyên đã tạo cú đột phá ngoạn mục đối với dân ghiền cà phê vào thời điểm đó: quán cà phê đầu tiên phục vụ miễn phí trong suốt 10 ngày.

Sau này, khi nhớ về quãng thời gian đó, nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ: “quán đông nghịt khách suốt ngày đêm, chúng tôi phục vụ liên tục đến nỗi nói không ra tiếng mà lòng vui không tả xiết.”

Từ quán cà phê đầu tiên đó, Trung Nguyên đã được định hình là quán cà phê đối chứng, nơi khách hàng vừa mua hàng, vừa uống cà phê đối chứng chất lượng với rất nhiều loại sản phẩm, và được hướng dẫn cách thưởng thức cà phê “theo kiểu Trung Nguyên”.

Đây là điểm khác biệt, độc đáo nhất của Trung Nguyên đối với tất cả quán cà phê lúc bấy giờ, gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới
Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thời trẻ

Đến hành trình chinh phục Thế giới

Không dừng lại ở đó, Trung Nguyên hoạch định chiến lược phát triển với những bước đi vững chắc từ nông thôn ra thành thị, từ ngoại ô đến trung tâm, từ nội địa ra quốc tế.

Bất kể xuất hiện ở đâu, Trung Nguyên đều mang lại một không gian cà phê khác biệt, tạo sức hút mạnh mẽ với dân ghiền cà phê, trở thành thương hiệu cà phê yêu thích.

Giai đoạn đầu, bằng mô hình nhượng quyền lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam, những quán cà phê Trung Nguyên xuất hiện ngày càng nhiều với cam kết ly cà phê có chất lượng số 1.

Đồng thời, theo phương thức “tam giác chiến lược” – bộ ba quán cà phê gần nhau, Trung Nguyên đảm bảo sự đồng nhất về thiết kế, phục vụ và chất lượng cho tất cả các quán cà phê Trung Nguyên.

Điều này giúp Trung Nguyên nhanh chóng tiến vào các điểm trung tâm đắc địa của thành phố Hồ Chí Minh như đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Phạm Ngọc Thạch,…

Sau 2 năm phát triển thị trường thành phố Hồ Chí Minh, năm 2000 Trung Nguyên tiếp tục hành trình chinh phục, đánh dấu bằng việc xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội và hơn 1,000 quán Trung Nguyên trên khắp cả nước.

Khát vọng đưa Việt Nam tham gia nền văn hóa cà phê thế giới, năm 2003 Trung Nguyên chính thức hiện diện tại Roppongi (một quận xa hoa nhất ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản) – với ly cà phê có giá cao hơn ly cà phê Starbucks, thương hiệu cà phê “khổng lồ” của Thế giới lúc bấy giờ(!) Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu Việt Nam nhượng quyền ra nước ngoài.

Từ Nhật Bản, Trung Nguyên tiếp tục “lấn sân” Singapore – thiên đường mua sắm Châu Á, tại các vị trí đắc địa nhất như resort Marina Bay Sands, cao ốc Liang Court, khu mua sắm phức hợp Katong Mall,… Hiện nay, Trung Nguyên định hướng lấy Asian làm thị trường nội địa với Singapore là trung tâm bệ phóng, và trong thời gian tới sẽ xuất hiện tại Dubai, Mỹ,…

Những bước đi vững chắc của Trung Nguyên sẽ góp phần thay đổi văn hóa cà phê thế giới và đem lại niềm tin về sự thay đổi vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thế giới, cũng như đem lại giá trị đích thực, xứng đáng cho ngành cà phê nước ta.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới
Trung Nguyên Cofee Liang Court ở Singapore.

“Di sản” cho sự phát triển bền vững

Đến nay, không gian cà phê Trung Nguyên đầu tiên vẫn duy trì hoạt động và đang chuẩn bị giới thiệu diện mạo hoàn toàn mới – như một “di sản”, một “nhân chứng lịch sử” cho sự phát triển không ngừng của cà phê Trung Nguyên.

Sau chiến lược mở rộng và phủ khắp, Trung Nguyên tập trung vào tính chuyên gia và chuyên sâu, cam kết chất lượng ly cà phê ngon và đồng nhất cho khách hàng do chính các chuyên gia Trung Nguyên pha chế bằng tất cả niềm đam mê và am hiểu cà phê.

Đặc biệt, Trung Nguyên đầu tư nghiên cứu và phát triển quán cà phê trở thành không gian sáng tạo, không gian văn hóa, tạo nên sự khác biệt của không gian cà phê Trung Nguyên.

Những chương trình sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm về văn hóa, khoa học, nghệ thuật… đều chọn không gian cà phê Trung Nguyên như một điểm kết nối. Bên cạnh đó, các hoạt động của Cà Phê Thứ Bảy, Không gian Sáng tạo Trung Nguyên đã trở thành nơi hội tụ của giới trí thức, văn nghệ sĩ, những người yêu sáng tạo trong nước và quốc tế.

Hơn nữa, không gian cà phê Trung Nguyên còn là chuỗi không gian duy nhất được chọn để tiếp đón các đoàn Đại sứ ngoại giao, Hoa hậu Trái đất,… và cũng là nơi khám phá và trải nghiệm văn hóa Việt Nam của hàng trăm đoàn sinh viên quốc tế.

Cùng với mô hình không gian cà phê Trung Nguyên, mô hình Brain Station, Làng Cà Phê Trung Nguyên là “quán cà phê lớn nhất thế giới” được Trung Nguyên xây dựng như một điểm nhấn quan trọng tại Thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, trung tâm dự án xây dựng Đắk Lắk thành Thánh địa cà phê toàn cầu.

Thu hút hơn 43,000 lượt khách mỗi tháng, và đang chuẩn bị đón vị khách thứ 2 triệu, Làng cà phê Trung Nguyên là điểm đến hấp dẫn, thú vị cho những ai yêu cà phê, thích sáng tạo và khám phá văn hóa.

Ông José Sette – Cựu Chủ tịch Cà phê Thế giới đã chia sẻ: “Tôi đã tham gia ngành cà phê hơn 30 năm và hơn 4 năm với vị trí Chủ tịch tổ chức Cà phê Thế giới – nhưng đây là lần đầu tiên tôi tận hưởng không gian đúng với tinh thần sáng tạo của cà phê”.

Từ quán cà phê nhỏ bé ở vùng ngoại ô, Trung Nguyên đã làm nên những điều tưởng chừng như không thể: khẳng định vị trí số 1 bằng chất lượng cà phê tuyệt hảo, thống lĩnh toàn thị trường cà phê Việt Nam và tiếp tục chinh phục Thế giới.

Bằng những thành quả đạt được cùng những kế hoạch, dự án đang thực hiện, khẳng định một lối đi riêng, mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, Trung Nguyên đã, đang và sẽ mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo đột phá cho bất cứ ai khi đến với không gian cà phê đẳng cấp và tinh tế này.

Hành trình đưa cà phê Việt ra thế giới của Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Việc ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend” trên trang thương mại điện tử Amazon đã đánh dấu bước tiến quan trọng của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trên hành trình xuất khẩu cà phê.

Việc ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend” trên trang thương mại điện tử Amazon là bước đi chiến lược của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trong hành trình hiện thực hóa tham vọng trên bản đồ cà phê quốc tế.

Thay đổi để hòa mình cùng dòng chảy toàn cầu

Những thay đổi trong thói quen mua sắm và hành trình trải nghiệm của khách hàng thông qua công nghệ đã trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp tích cực áp dụng các xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Một trong số những xu hướng nổi bật nhất những năm gần đây phải kể đến kinh doanh trực tuyến và đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, trong nền kinh tế mở cửa, các trang thương mại điện tử xuyên biên giới đang được rất nhiều doanh nghiệp tận dụng để mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, chỉ một số ít doanh nghiệp với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đạt được thành công với chiến lược này; và Trung Nguyên Legend – Tập đoàn cà phê với hơn 20 năm kinh nghiệm là một trong số đó.

Sau hơn nửa năm tìm hiểu và nghiên cứu, Trung Nguyên Legend đã chính thức ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend” trên Amazon, đánh dấu một bước tiến quan trọng của Tập đoàn trên hành trình xuất khẩu cà phê thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chia sẻ về bước đi chiến lược này, đại diện Trung Nguyên Legend cho biết: “Mặc dù những kết quả này là rất đáng khích lệ, nhưng sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước, và chúng tôi tự tin mình sẽ làm được.

Trong tương lai, Trung Nguyên tin tưởng rằng theo xu hướng tiêu dùng của khách hàng, chắc chắn các kênh thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh hơn hiện nay”.

Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend cũng chia sẻ: “Một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ khi muốn bán hàng qua kênh thương mại điện tử, từ đó mở rộng khách hàng mục tiêu trên phạm vi toàn cầu đều cần có định hướng phát triển rõ ràng, dài hạn, hòa cùng công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ”.

Hiện tại, Trung Nguyên Legend đang tập trung phân phối 2 loại sản phẩm chính trên Amazon là cà phê hòa tan và cà phê phin.

Trong khi cà phê hòa tan hướng đến sự tiện lợi với các dòng sản phẩm như Passiona, Cà phê sữa đá Legend, Classic, Special Edition; cà phê chế phin được đặc chế cho các quán cà phê cùng 5 lựa chọn hương vị riêng biệt.

Sự đa dạng và chất lượng sản phẩm, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, đã giúp cà phê Trung Nguyên Legend chinh phục cộng đồng người yêu cà phê và tạo được tiếng vang tại nhiều thị trường quốc tế.

“Đối với cà phê và các đồ uống từ cà phê, tôi chưa bao giờ sử dụng từ “ngon” để đánh giá sau khi thưởng thức, mà thường nhận xét “khá tốt” hoặc “rất tốt”. Tuy nhiên, loại cà phê hòa tan đến từ Việt Nam này xứng đáng nhận được sự đánh giá khác biệt.

Mặc dù tôi thường xuyên ăn phở Việt trong nhiều năm, nhưng tôi chưa bao giờ thử cà phê của đất nước này, vì vậy tôi luôn tò mò về hương vị của nó. Giờ đây tôi đã biết đến hương vị ‘Cà phê Việt Nam’ là như thế nào, và tôi rất khuyến khích bạn thử nó!” – Một khách hàng của Trung Nguyên Legend trên Amazon nhận xét.

Amazon – Con đường đưa Trung Nguyên Legend ra toàn cầu

Có thể nói, việc bán hàng trên Amazon là định hướng sáng suốt của Trung Nguyên Legend nhằm khai thác một kênh xuất khẩu mới đầy tiềm năng. Amazon – trang thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu vốn luôn nổi tiếng với những giải pháp và công nghệ tiên tiến, hướng tới việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong dài hạn.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới
Các sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend trên trang thương mại điện tử Amazon. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Trong giai đoạn 2019 – 2020, Amazon đã và đang đầu tư 30 tỷ USD vào các lĩnh vực hậu cần, công cụ, dịch vụ, chương trình và nhân lực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của các đối tác bán hàng.

Bên cạnh đó, chỉ riêng trong năm 2020, Amazon đã phát hành 135 công cụ và dịch vụ khác nhau nhằm giúp các đối tác bán hàng bên thứ ba phát triển hoạt động kinh doanh của họ.

Với mục đích hỗ trợ người bán hàng địa phương dù họ ở bất kỳ đâu – chương trình Amazon Global Selling (AGS) của Amazon đã thành lập các đội ngũ chuyên trách tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, để trực tiếp cung cấp kiến thức, đào tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương kinh doanh hiệu quả thông qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Dưới sự hỗ trợ của Amazon, các doanh nghiệp Việt như Trung Nguyên Legend có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua đang hoạt động trên toàn cầu, trong đó có 150 triệu khách hàng Prime, cũng như hàng triệu người mua là tổ chức ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Sản phẩm Trung Nguyên có mặt tại siêu thị miền Đông nước Mỹ.
Sản phẩm Trung Nguyên có mặt tại siêu thị miền Đông nước Mỹ.

Amazon đã đồng hành cùng Trung Nguyên Legend giải quyết nhiều khó khăn khi lần đầu đưa sản phẩm lên một trang thương mại điện tử xuyên biên giới. Đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm tại địa phương – AGS đã giúp đỡ Trung Nguyên Legend vượt qua những rào cản trong quy trình kinh doanh trực tuyến từ việc tạo cửa hàng trực tuyến, tạo danh mục, quảng cáo sản phẩm, xử lý các vấn đề hậu cần, cho đến dịch vụ giao nhận hàng hóa hiệu quả.

Điều đó phần nào giúp quá trình vận hành của Trung Nguyên Legend trên Amazon trở nên suôn sẻ và không tốn nhiều công sức; qua đó tạo điều kiện cho Tập đoàn này tập trung phát triển và tăng doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến.

Bước tiên phong cho các doanh nghiệp Việt

Sự phát triển của sản phẩm Trung Nguyên Legend hướng tới các khách hàng toàn cầu nhờ vào các cửa hàng trực tuyến trên Amazon không chỉ tạo đà cho Tập đoàn phát triển, mà còn là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp ngành nông sản Việt Nam trong hành trình vươn mình ra biển lớn.

Chính vì vậy, việc mở rộng quy mô kinh doanh là điều tất yếu để hàng Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến và ưa chuộng nhiều hơn, đồng thời phát triển một thị trường mới giàu tiềm năng cho tất cả các sản phẩm trong nước nói chung và mặt hàng nông sản nói riêng.

Có thể nói, xuất khẩu sản phẩm thông qua các trang thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay là cách thức hiệu quả hơn để một doanh nghiệp nội địa có thể tiếp cận được với cơ sở khách hàng khổng lồ bên ngoài Việt Nam.

Các trang thương mại điện tử như Amazon giúp người tiêu dùng tốn ít công sức hơn cho dịch vụ hậu cần và dịch vụ chăm sóc khách hàng mà thay vào đó tập trung đến chất lượng và trải nghiệm đối với từng sản phẩm. Do đó, chỉ cần tạo nên sản phẩm tốt, cùng với sự hỗ trợ của Amazon, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh công bằng với các thương hiệu lớn trên thế giới.

“Với vai trò là một trang thương mại điện tử, Amazon mang lại cơ hội phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm trên trường quốc tế cho các doanh nghiệp nhỏ ở một quốc gia chưa có nhiều thương hiệu toàn cầu như Việt Nam”, đại diện Trung Nguyên Legend khẳng định.

Là một phần của hành trình kết nối, trang bị kiến thức đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ cho người bán hàng Việt Nam, AGS cũng ra mắt Trung tâm Thông tin dành cho người bán hàng của Amazon bằng ngôn ngữ tiếng Việt cũng như thành lập đội ngũ chuyên trách AGS tại Hà Nội.

Trung tâm Thông tin này là một trang thông tin tổng quan được thiết lập dành riêng cho doanh nghiệp Việt, không chỉ giúp các doanh nghiệp truy cập dễ dàng hơn, nâng tầm trải nghiệm xuyên suốt toàn bộ quy trình bán hàng của họ mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

Trong khi đó, đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội, sát cánh cùng đội ngũ của AGS tại Tp. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục mở rộng các khóa đào tạo và chương trình hướng dẫn cho người bán hàng trên nhiều khu vực khác nhau ở Việt Nam.

Không gian thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên trên thế giới tại trung tâm Thượng Hải, Trung Quốc

Ngày 21/9/2022, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên trên thế giới đã khai trương tại trung tâm Thượng Hải, Trung Quốc, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu. Hiện thực hóa tinh thần sáng tạo, tiếp tục hành trình “chinh phục thế giới”.

Hành trình Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa cà phê Việt chinh phục hơn 60 quốc gia trên thế giới

Ngoài cửa hàng tại Thượng Hải Các cửa hàng khác tại Bắc Kinh,Trùng Khánh cũng đang dần hoàn thiện và khai trương trong tháng tới.

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển nhảy vọt trong nỗ lực hiện thực hóa tinh thần sáng tạo,tiếp tục hành trình “chinh phục thế giới”, đặc biệt là thị trường “tỷ đô” Trung Quốc nơi mà thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên rất đc ưa chuộng.

Là thương hiệu có thị phần lớn thứ 2 trên thị trường cà phê online, trở thành thương hiệu cà phê hòa tan châu Á được yêu thích nhất tại Trung Quốc.

Tổng hợp: Nhịp cầu đầu tưBnewsTrung Nguyên Legend

Related Posts

Nữ tỷ phú “ngoi” lên từ đáy xã hội, biến rác thành “vàng”: Xuất thân có thể tầm thường nhưng năng lực phải phi thường, giàu hay nghèo không phải tại số

Bà Zhang Yin xuất phát điểm từ tầng lớp thấp, có thể nói là dưới “đáy xã hội”. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng gắn liền…

“Vua đạo nhái” Trung Quốc: Copy 3 mô hình startup của Mỹ khởi nghiệp đều thành công, trở thành tỷ phú USD mặc người đời chê “lười biếng”

“Vua đạo nhái” Wang Xing khẳng định “sáng tạo không quan trọng, quan trọng là sao chép thông minh”. Doanh nhân Wang Xing là nhà sáng lập…

Hành trình lập nghiệp của Shark Lê Hùng Anh: Cậu bé phụ hồ khởi nghiệp nhờ xem phim Hàn, từng 7 lần thất bại, 35 tuổi đã có 13 năm điều hành tập đoàn đa quốc gia

Để có được thành công như ngày hôm nay Shark Lê Hùng Anh từng thất bại 7 lần. Đằng sau ý tưởng khởi nghiệp của ông đến…

Sếp FPT Đỗ Cao Bảo: Rất nhiều người Việt khởi nghiệp thất bại vì đều muốn làm ông chủ, làm giám đốc

Nhiều người Việt đang hiểu sai về bản chất của khởi nghiệp, mong muốn trở nên giàu có kiếm thật nhiều tiền, để mình thành giám đốc, làm…

Chân dung người “con nuôi” thừa kế đế chế LG hàng trăm tỷ USD: Chuẩn con nhà người ta, phá vỡ quy tắc để kết hôn với “thường dân”

Các Chaebol ở Hàn Quốc vẫn giữ vững truyền thống cha truyền con nối, LG một trong 5 Chaebol lớn nhất của Hàn không phải là ngoại…

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Nếu đủ hết các nguồn lực mà không có tâm thì cũng sẽ thất bại, hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương từng nêu quan điểm: “Hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu, có tâm trước, sống với nghề, làm từ nhỏ…